Một Chút Suy Nghĩ về Giang Trừng

Một chút cảm nhận về Giang Trừng, mang chút hơi hướng về Hi Trừng ở đoạn đầu của bài.

Artist: @朕以帅治国
Cre: till-valhalla.lofter.com

—-
Đọc Ma Đạo Tổ Sư mỗi người một cảm nhận. Nhưng muốn hiểu được nhân vật nào, buộc phải đem mình đứng trên cương vị của nhân vật đó. Ngoài Lam Trạm tôi thích trong cp chính ra, nhân vật tôi đặt tâm tư vào nhiều nhất chính là Giang Trừng. 
Có người không thích Giang Trừng, nói việc hai tỷ đệ đến Loạn Tán Cương gặp Ngụy Vô Tiện, việc Giang Trừng giữ Trần Tình cho Ngụy Vô Tiện, màn bộc bạch của Giang Trừng ở miếu Quan Âm…chỉ là để tẩy trắng cho Giang Trừng khỏi cái chết của Ngụy Vô Tiện ở Loạn Tán Cương. Nhưng mà, bởi vì tôi thử đặt mình vào Giang Trừng nên thấy hắn là một người rất đáng thương. Ngụy Vô Tiện chịu nhiều đau khổ, có Ôn Ninh nói ra những đau khổ mà Ngụy Vô Tiện trải qua. Lam Vong Cơ trầm lặng chịu đau khổ, có Lam Hi Thần nói ra đau khổ của Lam Vong Cơ. Còn Giang Trừng thì sao? Ai nói ra những chuyện mà hắn chịu đây?

Vì hiểu được phần nào của Giang Trừng sau việc tại Miếu Quan Âm, nếu kết truyện Ngụy Vô Tiện và Lam Vong cơ đã đi đến HE. Thì không chỉ riêng tôi mà còn nhiều ng khác, luôn muốn cho nhân vật mình yêu thích ĐƯỢC HẠNH PHÚC. Vì vậy mà một số fan (trong đó có t) đã ship Lam Hi Thần x Giang Trừng. Nguyên nhân chính không phải từ những cái “ lý do vì sao tui ship” đùa vui trên wordpress, mà là tôi MUỐN GIANG TRỪNG ĐƯỢC HẠNH PHÚC.

Còn tại sao không phải ai khác mà lại chọn Lam Hi Thần? Đơn giản vì Lam Hi Thần là huynh trưởng của Lam Vong Cơ, là người Lam gia và là Tông chủ của Lam Gia. Một người tốt như vậy, không phải là điều không tốt.

Chính bản thân khi đọc vài chương đầu lúc Giang Trừng xuất hiện, tôi đã la lên trong đầu “ Ơ, thằng này vai phản diện rồi.” Sau đó theo mạch truyện có rất nhiều thứ để tôi thay đổi suy nghĩ và có nhiều điều không thể nào ghét được Giang Trừng.

Vì sao Giang Trừng lại thích chó như vậy? Vì Giang Yếm Ly đã từng nói hắn thường chơi một mình, rồi chơi chung với những con chó hắn nuôi. Nếu như Ngụy Vô Tiện không đến thì Giang Trừng sẽ chỉ một mình chơi đùa với cẩu, một mình đi lại cô đơn.

Về Giang Phong Miên và Ngu Tử Diên, tình cảm của họ không tốt, Giang Phong Miên đối với Giang Trừng cũng không nhiều tình cảm. Biểu hiện rõ ràng hơn khi Ngụy Vô Tiện xuất hiện. Có quá nhiều cái để quan hệ cha con trở nên xa cách. “Số lần Giang Phong Miên đem hắn bế lên cộng lại cũng không vượt quá mười lần”, “ Giang Trừng bộ dáng và tính cách giống như mẫu thân”

Về Ngu Tử Diên, không phải bà không thương Giang Trừng, chỉ là bà không giỏi biểu đạt cảm xúc. Chỉ một lần duy nhất và cũng là cuối cùng khi Giang gia diệt môn, sinh ly tử biệt hắn mới được mẹ ôm hôn. Nếu đặt mình ở trong gia đình như vậy, sẽ hiểu được Giang Trừng có bao nhiêu đáng thương.

Trong xuyên suốt Ma Đạo Tổ Sư, Giang Trừng luôn tỏ ra xa cách với người khác, số lần Giang Trừng cười vui vẻ cũng chỉ có hai lần. Một lần là được Ngụy Vô Tiện ném sơn trà, một lần là nhìn thấy Ngu phu nhân.
Có người nói Giang Trừng Vô Tình nhưng mà tôi lại thấy Giang Trừng rất Có Tình.


Đối với Ngụy Vô Tiện:
Tình cảm Giang Trừng dành cho Tiện Tiện rất nhiều, là như huynh đệ, là như tình thân chứ không phải của một gia chủ và gia phó trong tương lai.

Nhìn vào, Giang Trừng chỉ đố kị một lần do Giang Phong Miên ôm Ngụy vô Tiện ngồi trên cánh tay, mà đã đuổi Ngụy Vô Tiện đi. Nhưng sau đó chính hắn cũng đã nói về sau gặp cẩu sẽ giúp Ngụy Vô Tiện đuổi đi. Giang Yếm Ly nấu canh sườn, lột hạt sen đều cho Ngụy Vô Tiện trước, Giang Trừng chẳng mảy may ganh tị. Nếu đặt bản thân mình vào đó, liệu bạn có ghét cay ghét đắng Ngụy Anh không? Đó là lý do đầu tiên để tôi chẳng thể nào ghét được Giang Trừng.

Hắn xem Ngụy Vô Tiện là người thân. Sau Xạ Nhật Chi Chinh dù cho Ngụy Vô Tiện là một nguyên nhân gián tiếp dẫn đến Giang gia diệt môn. Nhưng ba tháng Ngụy Vô Tiện mất tích đó, Giang Trừng vẫn luôn chờ đợi, vẫn luôn mang theo Tùy Tiện bên người chờ Ngụy Vô Tiện trở về trao lại cho hắn. Gặp Ngụy Vô Tiện, (Trích nguyên văn – chương 62): “ Giang Trừng trong lòng vui mừng có tức giận có, dồn sức ôm hắn một lát rồi đẩy mạnh ra.” Đoạn sau hắn đã nói “ Trở về là tốt rồi.” Những lời nói và biểu cảm lúc đó, cho thấy hắn có bao nhiêu vui mừng.

Gặp lại Ngụy Vô Tiện sau khi hiến xá, (Trích nguyên văn – chương 24) “ Giang Trừng nói: “Chỉ là cái gì? Không nói ra được? Không sao, ngươi có thể trở về Liên Hoa Ổ, quỳ gối trước linh hồn cha mẹ ta, từ từ mà nói.” Hắn vẫn là muốn đem Ngụy Vô Tiện về.

Sau lần huyết tẩy Bất Dạ Thiên tỷ tỷ mất. Sau đó Giang Trừng lại dẫn người đến chỗ Ngụy Vô Tiện. Thiên hạ bàn luận Giang Trừng “ đại nghĩa diệt thân”. Nhưng mà hắn chưa từng ra tay Giết Ngụy Vô Tiện, chính Ngụy Vô Tiện đã nói “ Là do ta phản phệ mà chết.” Rồi Giang Trừng còn lại gì? Cha mẹ mất, Kim Tử Hiên, Giang Yếm Ly chết, Ngụy Vô Tiện cũng chết. Hỏi hắn còn lại gì?

Đối với Kim Lăng, Giang Trừng nuôi dạy Kim Lăng – cũng là người thân còn sót lại duy nhất của hắn. Tuy rằng hay trách mắng, nhưng luôn luôn bảo vệ. Ngoài hắn ra, không một ai được phép khinh thường Kim Lăng. Dù cho luôn dọa đánh gãy chân Kim Lăng, nhưng mà có bao giờ Giang Trừng dùng Tử Điện đánh đâu chứ? Căn bản Kim Lăng là người Giang Trừng yêu thương nhất.

Lại nói tiếp, nếu Lam Vong Cơ dùng Vấn Linh tìm Ngụy Vô Tiện suốt 13 năm, thì Giang Trừng cũng vung Tử Điện mà tìm Ngụy Vô Tiện 13 năm. Không những thế hắn còn giữ lại Trần Tình của Ngụy Vô Tiện, có lẽ hắn vẫn tin Ngụy Vô Tiện chưa chết. Cớ sao nói hắn vô tình?

Dẫu biết Vân Mộng Song Kiệt sẽ không bao giờ trở lại nhưng Giang Trừng đối với Ngụy Vô Tiện Vẫn luôn có một loại cố chấp. Hắn luôn nhớ câu Ngụy Vô Tiện đã nói với mình ( Trích nguyên văn – Chương 104) “ … Ngươi đã nói, tương lai ta làm gia chủ, ngươi làm gia phó của ta, cả đời nâng đỡ ta, vĩnh viễn sẽ không phản bội… đây là chính ngươi nói.” Cuối cùng, bọn họ cũng sẽ có một con đường riêng của mình, lời hứa năm đó cũng đã là quá khứ, chẳng nhất định phải thực hiện…

Còn rất nhiều thứ khác về Giang Trừng mà chưa kể hết. Nhưng một Giang Trừng như vậy. Nhà cửa tan nát một mình gầy dựng, Liên Hoa Ổ vẫn là Liên Hoa Ổ nhưng không còn là của năm đó nữa. Sao có thể ghét Giang Trừng đây?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

46 bình luận về “Một Chút Suy Nghĩ về Giang Trừng

  1. Quan điểm cá nhân, ai nói Giang Trừng là người sống ko có tình, các sự việc kia nhằm tẩy trắng cho Giang Trừng về cái chết của Ngụy Anh, thì đó hẳn mới là những người sống ko có tình, hoặc là có thể đó là những người sống mà ko có chiều sâu, và đọc truyện chỉ để cho có. Giang Trừng chẳng sai gì, chẳng giết ai vô tội, chẳng hãm hại ai, chỉ sai ở cách ko biết biểu đạt tâm tình.
    Tình cảm Trạm dành cho Tiện khiến mọi người cảm động đến chân tâm, tui cũng cảm động, cơ mà đó cũng là lý do tui thấy xót cho A Trừng, tình cảm của Trừng (tui đang nói đến tình huynh đệ, tình thân) và những việc Trừng đã làm, ko ai hay, chẳng ai biết, cũng chẳng buồn nói, chỉ 1 mình gặm nhấm, cái gì cũng chịu đựng, lấy sự lạnh lùng, ngạo mạn, tàn khốc để che đậy tâm tình của bản thân.
    MĐTS tui chỉ đọc 1 lần duy nhất, tui cảm thấy bộ truyện ko đủ hứng thú để tui đọc lại lần nữa, chỉ có A Trừng là để tui gặm lui gặm tới đến tận bây giờ.
    HQQ là nv đầu tiên khiến t cảm thấy rất cảm động, rất thích. Cơ mà càng đọc về sau, thì thật xin lỗi HQQ, tim của tui chỉ là ngày càng hướng về vị Tam Độc Thánh Thủ khẩu thị tâm phi này. Quá nhiều điều để khiến tui ko thể ngừng yêu thương A Trừng mỗi ngày.
    Còn về cp tui thích, cùng gu cùng đạo, ko cùng tiếng nói ko cùng đạo, việc gì phải nhiều lời giải thích với nhau, đụng nhau thì out đi cho nhẹ cái đầu.

    Đã thích bởi 12 người

      • Thật sự cái kết của MĐTS nó khiến t ko thể nuốt trôi, vì lẽ đó chẳng thích bộ truyện này.
        Có chăng liên quan đến MĐ thì là vì HT mà thôi, 2 cá nhân bổ khuyết nhau, vừa hợp lại đẹp lòng người, chưa bao giờ hết yêu thương cp này 💙💜

        Đã thích bởi 10 người

      • “Huỷ đi Song Kiệt, trả cho ngươi một Bích.”
        2023 rồi không biết có ai vẫn còn chấp niệm với Hi Trừng không ạ 🥺 cày MDZS từ truyện đến phim & live action, những thứ còn đọng lại vẫn là Hi Trừng. Mình đu cả 3 bộ nhà má Mặc, duy chỉ có bộ Ma đạo này chỉ ấn tượng với Hi Trừng và bộ ba Truy Nghi Lăng, day dứt không nguôi.
        Ship Hi Trừng bởi vì hoàn cảnh họ giống nhau: đều mang trên vai trọng trách tông chủ của các gia môn đứng đầu, đều mất đi phụ thân phụ mẫu, đều mất đi người mà mình tin tưởng. Cp chính được hạnh phúc rồi, Hi Trừng cũng xứng đáng được hanh phúc.
        Btw có vẻ tác giả cũng ngầm ship Hi Trừng chứ không “cẩu độc thân” như đời đời nói. Giữa Hi Thần x Giang Trừng có quá nhiều điểm tương liên, bù đắp khuyết thiếu và thấu hiểu được nhau. Ngay cả tên tác giải đặt cho cũng là “Bình minh – chiều tối”, vừa hay thành một đôi. Tác giả cho tuyến nhân vật ẻo gần hết, tam sinh quan cũng không lệch lạc đến mức ship tình huynh đệ, anh em ruột, cp âm dương với nhau chỉ còn Hi Thần và Lam Trừng phù hợp. Cp chính thích đi ngao du thiên hạ, thì giang sơn cứ một tay Hi Trừng mà hưng thịnh, vững bền.

        Đã thích bởi 2 người

    • Phần kết của MĐTS khiến mình thật sự ngứa ngáy. Đúng, Ngụy Anh có Ôn Ninh nói ra những j hắn p chịu, có Lam Trạm ở bên bệnh vực hắn. Còn Giang Trừng hắn có ai? Chi tiết ở miếu khi mọi chuyện được rãi bày sau khi hắn bt đc lý do vì sao mà Nguy Anh lại tu tà đạo, lại k đem theo kiếm, lúc đấy hắn bt được, mọi người cũng đều bt được, nhưng liệu có ai bt lý do vì sao hắn lại quay về Liên Hoa Ổ nơi đang bị bọn người Ôn thị chiếm giữ.

      Đã thích bởi 3 người

      • Vì cứu Tiện đấy bạn, Trừng với Tiện sang trấn khác trốn, Tiện đi mua đồ ăn cho cả 2 thì Trừng thấy đám người Ôn thị đi về phía Tiện đi nên để mình bị bắt. T__T Thương Trừng thật sự luôn, cả nguyên bộ mình chỉ mong có thêm nhiều tình tiết về tình cảm huynh đệ giữa Tiện và Trừng. Mong ước lớn nhất là Tiện về Vân Mộng thực hiện lời hứa với Trừng :((((( hoặc hứa vs Trừng mỗi năm về vài ngày cũng được :((((((((((((((((((

        Đã thích bởi 2 người

  2. Mình đọc bài viết này không sót một chữ, vì chỉ sợ mất một chữ mà lỡ mất luôn cảm xúc đồng điệu của người viết. Giang Trừng thật sự đáng thương. Có lẽ lý do mà mình chỉ đọc Ma Đạo Tổ Sư một lần duy nhất và chưa từng thích câu truyện này, là vì Giang Trừng.

    Dẫu rằng tình tiết phải diễn ra như vậy, hoặc bắt buộc phải diễn ra như vậy để đạt được kết quả mà tác giả muốn, nhưng mà quá tàn nhẫn và bất công cho Giang Trừng. Vì sao thì bài viết đã ghi rõ rồi. Có chăng chưa đủ nói lên sự uất ức của những người thương cảm cho Giang Trừng vì sự bất công của câu chuyện.

    Chung quy thì cuộc đời vốn bất công, nên ý kiến cá nhân mình, cái nhân quả kết của Giang Trừng “thật” và “người” hơn. Trải qua biết bao mất mát và đau thương, cái người ta còn lại là sự cô độc, ung dung, và đau đớn âm ỉ của những vết thương trong quá khứ. Lựa chọn sống trong sự cộc cằn và lặng lẽ như Giang Trừng là cái kết mà mình nhìn thấy khá nhiều trong cuộc sống, dù là chốc lát sau tổn thương hay lâu bằng một đời.

    Không ai đau nỗi đau của người khác, lý gì lại cay nghiệt với nhau như vậy.

    Giang Trừng không đáng phải chịu những lời chửi rủa và bới móc mà fan truyện, thật lòng mình nghĩ vậy, dù có là đùa yêu đi chăng nữa. Ví như câu ” cẩu FA có chó mới chơi”, lúc nhỏ vì Nguỵ Anh, đúng là Giang Trừng đến chó cũng không có mà chơi. Đến khi tận mắt thấy cha mẹ, chị gái, bạn thân thiết như anh em chết ngay trước mắt mình, nói xin lỗi, mừng là cuộc đời vẫn còn những con chó trung thành bên cạnh Giang Trừng.

    Dù sao cũng cám ơn bài viết này vì có chỗ cho mình bộc lộ tâm sự.

    Đây là cảm xúc vị kỷ của cá nhân. Cám ơn vì đã đọc.

    Đã thích bởi 9 người

    • Cám ơn bạn đã đọc bài cảm nhận của mình. 💕💕💕
      Cái mà chúng ta đọc truyện cũng ko thấm hết được nỗi đau của Trừng và cái kết truyện bỏ dở cho Trừng. Cái mà mình ko thích nhất là “Trừng x Cẩu/ nhắc độc thân gọi tên Trừng/ gọi trừng Cho FA/Trừng nên ở vs Tiện Tử/…” Giỡn 1 2 lần có lẽ vui, nhưng nhiều quá đâm ra nhàm. Rồi cũng chẳng biết là thích thật Nhân vật Trừng hay ko.
      Nói chung, luận về GT, chỉ thấy đáng thương.

      Đã thích bởi 9 người

  3. Tôi không đọc hết Ma đạo, phần nào vì nội dung, tình tiết khiến tôi không đọc nhưng tôi thích đọc những đoạn ngắn tình nghĩa trong đó. So với cặp nhân vật chính là Ngụy Vô Tiện và Hàm Quang Quân, so với Trạch Vu Quân đẹp trai hiền lành ôn nhu nhất bảng mỹ nam, so với bộ ba đáng yêu Lam Tư Truy, Kim Lăng, Lam Cảnh Nghi, so với tình sâu nghĩa trọng của gia đình Giang gia, so với nhân vật phản diện nhuốm đầy đau khổ Kim Quang Dao… tôi vẫn thích nhất là Giang Trừng.

    Không nói đến cái sở thích những người ngoài lạnh trong nóng, dễ cáu giận tôi còn thích Giang Trừng ở điểm: có tình nghĩa. Ai thấy Giang Trừng vô tình chứ tôi thì không, nếu vô tình Giang Trừng đã không truy cùng đuổi tận Ngụy Vô Tiện, nếu vô tình Giang Trừng đã không có ý nghĩ đưa y về nhà, nếu vô tình Giang Trừng tại sao lại phải ghét bỏ những người nói xấu Di Lăng lão tổ, nếu vô tình Giang Trừng đã giống như bao người tu tiên trong truyện trở thành một nhân vật quần chúng thiểu năng. Tôi thích hắn nhớ mãi lời hứa thời niên thiếu với Ngụy Vô Tiện, tôi thích hắn yêu thương đứa nhỏ Kim Lăng hết lòng hết dạ, tôi thích hắn cấm nuôi chó trong nhà chỉ để người kia ở lại, tôi thích hắn mạnh mẽ chống đỡ, xây dựng và phát triển Giang gia, sau đó vẫn một mực muốn mang Ngụy Vô Tiện về nuôi. Tất cả tôi đều thích.

    Có một doujinshi của một fan Ma đạo vẽ mà tôi rất thích, dou đó viết: lúc nhỏ Giang Trừng bù đắp cho Ngụy Vô Tiện một gia đình, lớn lên Giang Trừng lại bù đắp cho Kim Lăng một khối tình thân, vậy ai sẽ bù đắp cho hắn? Hắn mất cha, mẹ, tỷ tỷ, một mái nhà, một Ngụy Vô Tiện. Ai có thể bù đắp nổi?

    Đối với cái kết trong Ma đạo tôi thật sự không chịu nổi, cuối cùng cặp nhân vật chính hạnh phúc không? Còn những nhân vật phụ lại không được yêu thương. Do cốt truyện, diễn biến nhưng đó cũng là lý do tôi không thích.

    Tôi cũng ship Hi Trừng, một mặt nào đó tôi muốn có người an ủi hắn, một mặt tôi lại nghĩ tính hắn dữ như vậy đương nhiên phải cưới hiền thê. Vì vậy đây chính là cp tôi chấp nhất nhất, vì đối với tôi Giang Trừng phải được yêu thương, thật nhiều, để bù đắp cho hắn những mất mát từ khi còn nhỏ. Nếu hắn không được yêu thương trái tim tôi cũng cảm giác như vậy.

    Cám ơn đã đăng bài viết này, để tôi có thể trút ra hết cảm nghĩ trong lòng, nếu không tôi nghĩ mình sẽ nghẹn chết. Chân thành cám ơn ❤

    Đã thích bởi 10 người

    • ❤❤❤
      Thật sự có rất nhiều bạn ghét cái kết của MĐTS. Còn lại con ghẻ nên ko đc chăm. Dù sao truyện này thành công ở tuyến xây dựng nhân vật. Còn lại có rất nhiều cái lỏng lẻo.
      Trừng là để yêu thương, ko ai yêu thì tụi mình ôm về êu thương nào. :3

      Đã thích bởi 8 người

      • Đúng vậy, tôi cũng thấy cách xây dựng nhân vật trong Ma Đạo rất tinh tế nhưng tình tiết lại như cái hố lớn, nhào vào thì chết. Nhiều nhân vật tôi yêu quý đều ẻo, thật sự chịu không nổi.
        Cô nói đúng ý tôi ghê, Trừng là để yêu thương, chúng ta phải yêu thương hết mực.

        Đã thích bởi 5 người

  4. Thật ra em cũng không định comment gì cả, nhưng đọc đến cuối lại cảm thấy rất muốn nói. Em cũng không thích cái kết của MĐ và cũng không có ý định đọc lại, vì đọc MĐ làm em cảm thấy day dứt. Day dứt vì còn quá nhiều cái bị bỏ ngỏ, hoặc ít nhất là không thỏa mãn được em. Em rất thích Cô Tô Song Bích, vì hai người này để lại cho em rất nhiều thiện cảm, nhưng chẳng hiểu sao dù không ghét thì em cũng chẳng thích Ngụy Vô Tiện.
    Em cảm thấy Giang Trừng quá thiệt thòi, từ ngày đầu tiên Ngụy Vô Tiện đến Liên Hoa Ổ cho đến khi Ngụy Vô Tiện kết làm đạo lữ với Lam Vong Cơ.
    Lúc nào cũng thấy mọi thứ dành cho Giang Trừng là không đủ, không đủ đề bù đắp cho những gì Giang Trừng phải trải qua. Thật ra cá nhân em thấy Giang Trừng là người trong ngoài bất nhất, dù bề ngoài lúc nào cũng tỏ ra lạnh nhạt, thờ ơ, chán ghét mọi thứ, nhưng bên trong lại ấm áp cực kì, cũng cứ ngốc nghếch tin vào lời hứa của Ngụy Anh, nhiều lần muốn đem Ngụy Anh trở về vì vẫn tin cả hai sẽ như trước. Nhưng cuối cùng Giang Trừng nhận lại được gì? Một phần em không thích Ngụy Anh cũng là như thế, dù biết rằng Ngụy Anh đi theo tình yêu của mình là không sai, nhưng em chẳng rõ từ sau khi được hiến xá trở về, hắn nghĩ cho Giang Trừng được mấy lần?
    Mà với tính cách như Giang Trừng, làm sao mà không yêu cho được đây? Người như vậy rất đáng thương, cũng rất đáng để yêu thương. Mà may mắn là, ở Miếu Quan Âm hôm đấy có Lam Hi Thần cùng chứng kiến mọi thứ. Cho dù tác giả có bỏ ngỏ, cũng vẫn là một cơ sở quá hợp lý để chúng ta nhận ra, vẫn còn một người nữa chứng kiến mọi việc, cũng là người phù hợp nhất để giúp Giang Trừng sống hạnh phúc hơn.
    Em cũng không biết nữa, nhưng ngoài Giang Trừng em cũng muốn Lam Hi Thần được sống hạnh phúc, thậm chí còn ích kỉ đến mức mong Hi Trừng hạnh phúc hơn cả Vong Tiện nữa.
    Cũng chỉ là những suy nghĩ chủ quan của mình em thôi, vì em lỡ thích Hi Trừng quá rồi…

    Đã thích bởi 5 người

    • Mỗi ng 1 cảm nhận khi đọc. Dù sao thì chị cũng thích Tiện. ^^
      Nói thẳng ra thì, ngoài VT, các nv còn lại người chết rồi thì ko còn được nhắc đến, người ở lại đều bị bỏ ngỏ. Nên thấy ko đủ làm mình thỏa mãn.
      Nên ship CP là khó tránh khỏi từ 1 bộ truyện.

      Đã thích bởi 2 người

    • Thật ra bạn nói vậy cũng rất hố Tiện rồi, tui chỉ đọc một lần, cũng không phải fan chân chính, nhưng tui thấy NVT đã rất nhiều lần nghĩ cho Giang Trừng ấy chớ. Bạn nói xem từ nhỏ không cha không mẹ, nên dĩ nhiên xem người nhận nuôi mình là cha mẹ ruột, xem Giang Yếm Ly thành tỷ tỷ ruột để yêu thương che chở, khát cầu được xem tỷ ấy hạnh phúc khoắt lên mình chiếc áo cưới, vậy mà người thân mình chết trước mặt mình, GT đau, NVT cũng rất đau, nhưng NVT đã hứa với mẹ của GT, bảo vệ hắn, nên Tiện không thể yếu đuối, nếu yếu đuối sẽ không thể bảo vệ được những người thân yêu còn lại bên mình nữa. Theo cá nhân mình thấy, GT là người trọng tình nghĩa một, NVT trọng tình nghĩa gấp 10, không phải chỉ vì ơn dưỡng dục, mà còn là hổ thẹn, là ơn, là nợ. NẾU bạn mang tiếng là người ở, là gánh nặng, là nguyên nhân khiến gia đình người khác bất hòa, chỉ có thể mang lên mình cái vỏ bọc vô tâm vô tư, suốt ngày cười đùa để không làm phiền đến người khác, bạn có làm được không, hay là chỉ thu mình ở một chỗ cô cút trong nội tâm riêng của mình? Trong truyện, lúc xưa, NVT từng đứng lên chịu khổ thay GT, còn GT, hắn dám sao? Ngày xưa hắn yếu đuối vô năng, bây giờ được đau khổ gian truân rèn luyện, trở nên mạnh mẽ không phải đã rất tốt rồi à. Ngày xưa Tiện bất chấp tất cả, thay GT báo thù rồi, cũng nhận bao tiếng xấu rồi, bây giờ không thể lựa chọn con đường hạnh phúc của riêng mình sao. Bạn nói Tiện không giữ lời hứa với Trừng, nhưng không biết khi xưa ai làm Tiện phải đối mặt với hiểm nguy để cứu hắn, lời hứa khi đó cũng là hắn phá, không phải Tiện không muốn giữ lời. Viết nhiều vậy không phải gây war, tui chỉ thấy bứt xúc giùm Tiện như bạn bức xúc cho Trừng thôi…

      Thích

      • Có thể những lời mình sắp nói sau đây có thể bị coi là vô duyên, cũng có thể bị coi là gây war, nhưng mình chỉ là thắc mắc đơn thuần thôi, không có ý gì khác, mặc dù mình cũng là một trong những người không thích Ngụy Vô Tiện. Thứ nhất: “NẾU bạn mang tiếng là người ở, là gánh nặng, là nguyên nhân khiến gia đình người khác bất hòa, chỉ có thể mang lên mình cái vỏ bọc vô tâm vô tư, suốt ngày cười đùa để không làm phiền đến người khác”, mình vẫn thực sự không hiểu đoạn này. Tại sao “suốt ngày cười đùa” thì lại “không làm phiền đến người khác”? Nếu thực sự không muốn làm phiền đến người khác, Ngụy Vô Tiện sẽ không cứu Miên Miên đâu bạn à. Có thể những người khác đọc đoạn Ngụy Vô Tiện cứu Miên Miên sẽ cảm thấy hắn thật ngầu, thật soái nhưng mình thì ngược lại, mình coi đó là làm chuyện bao đồng, vì mình biết kéo theo hành động “thật ngầu, thật soái” đó có bao nhiêu tác hại. Thứ hai: “Trong truyện, lúc xưa, NVT từng đứng lên chịu khổ thay GT, còn GT, hắn dám sao?”. Bạn thông cảm nhé, mình đọc truyện vì không quá yêu thích nên không nhớ rõ đoạn này, bạn có thể giải thích rõ ràng hơn không? Thứ ba: “Bạn nói Tiện không giữ lời hứa với Trừng, nhưng không biết khi xưa ai làm Tiện phải đối mặt với hiểm nguy để cứu hắn, lời hứa khi đó cũng là hắn phá, không phải Tiện không muốn giữ lời.” Đoạn này là đoạn nào vậy bạn nhỉ? Rất xin lỗi, mình không nhớ, bạn có thể giải thích rõ ràng hơn không? Cảm ơn.
        Xin lỗi nhưng mình không nhận gạch đá đâu, không nhận cả những lời thô tục, chửi bậy. Bạn có thể chỉ ra lỗi sai của mình, nhưng không thể mắng chửi mình. Thân ái.

        Đã thích bởi 2 người

      • không biết vẻ mặt cười cười của NVT hằng ngày có phải vỏ bọc hay không, nhưng hậu quả trò đùa của hắn luồn để GT “nhặc xác” mà, đúng không?
        NVT cười cười thế, và cũng vô tâm thế. Đoạn hắn đánh KTH hắn có nghĩ hậu quả không? Vô tư nói về GPM trước nặt GT có để ý tới cảm xúc của GT chưa? Chưa hề!
        Bạn nói GT trọng tình nghĩa thì NVT trọng tình nghĩa hơn hắn gấp 10 lần? Vấn đề này trước đây mình chưa từng để ý tới nhưng nhờ bạn nhắc mình mới thấy, “trọng hơn gấp 10 lần” hình như NVT không hề biểu hiện ra ngoài thì phải? nếu có mình thật sự cầu dẫn chứng để giảm bớt ác ý của mình với NVT sau khi đọc bình luận của bạn đó.
        Câu “Trong truyện, lúc xưa, NVT từng đứng lên chịu khổ thay GT, còn GT, hắn dám sao?” mình không biết là bạn đang nói đoạn nào, nhưng mình đoán bạn đang nói đoạn NVT đánh KTH đúng không? nếu sai cho mình xin lỗi nhé! Nhưng mà bạn, nếu đúng là đoạn đó thì hậu quả đem lại là gì? Bị đuổi khỏi Vân Thâm, nguy cơ hai nhà Giang Kim bất hòa, làm mất mặt Giang gia nữa, với cả đâu phải GT hèn nhát đâu, chỉ là hắn không nhanh bằng NVT thôi mà, đúng không?
        “Ngày xưa hắn yếu đuối vô năng” là sao ạ? Câu này mình thật sự cần giải thích một chút.
        “bây giờ được đau khổ gian truân rèn luyện, trở nên mạnh mẽ không phải đã rất tốt rồi à” bạn thử trở nên thật mạnh mẽ, sau đó mang tiếng ác độc vô tình mà bản thân không hề có để tìm kiếm một người, sau đó chịu cảnh đơn độc lẻ bóng xem, tốt lắm ư? Không hề! Nếu là mình, mình thà là một người không quá mạnh mẽ nhưng có người đồng hành còn hơn.
        “Ngày xưa Tiện bất chấp tất cả, thay GT báo thù rồi” báo thù gì ạ? Ôn Triều sao? Có phải ý bạn nói GT lại chịu ơn VT không? Vì cái gì mà GT bị bắt, hy vọng bạn nhớ.
        “Bạn nói Tiện không giữ lời hứa với Trừng, nhưng không biết khi xưa ai làm Tiện phải đối mặt với hiểm nguy để cứu hắn” Vừa bị hóa đan, vừa chịu giới tiên, chắc không nguy hiểm đâu ha…
        “lời hứa khi đó cũng là hắn phá” mình không biết từ ‘hắn’ của bạn là nói GT hay NVT, nhưng dựa trên chủ ngữ và từ ‘hắn’ đã dùng ở khúc trước thì hẵn nói về GT nhỉ? GT phá lời hứa nào, bạn có thể chỉ ra không? hay là đặt cả tâm tư tình cảm của bản thân vào một câu nói vô tình? không cần bảo hộ, bỏ qua đi (xin lỗi, câu này minhg không nhớ rõ lắm, khúc GT với NVT ở Di Lăng á) hay câu xin lỗi, ta nuốt lời? 13 năm không ngừng tìm kiếm, 13 năm cô độc lau Trần Tình sáng bóng để rồi cuối cùng hắn nhận được gì? Một câu xin lỗi mà thôi!
        Cũng như bạn thôi, không phải gây war, tôi chỉ thấy bứt xúc giùm A Trừng như bạn bức xúc cho NVT thôi

        Đã thích bởi 3 người

  5. Lần đầu đọc MĐTS mấy chương đầu xem cũng hấp dẫn lắm nhưng mà càng về sau t cảm thấy càng đuối nên gáng đọc hết, đối với t không hiểu sau cp chính t k ấn tượng cho lắm nhưng mà về Giang Trừng cảm thấy cứ rai rức trong lòng, Ngụy Anh khổ có Ôn Ninh nói ra , Lam Trạm khổ có Lam đại nói ra còn Giang Trừng khổ có mấy ai hiểu, cảm giác một mình không còn ng thân đáng sợ lắm t ấn tượng mạnh hình ảnh thiếu niên cô đọc gây dựng lại Giang gia, một bên xử lý công vụ một bên nuôi nấng Kim Lăng , ng ta nói ng chết đi không phải là người đâu khổ nhất mà ng ở lại mới là người đau khổ nhất, 13 năm cô đọc mấy ai hiểu. Vì lẽ đó nên t cảm thấy phải thương Trừng Trừng nhiều hơn nữa.

    Đã thích bởi 4 người

      • Đọc tới đoạn Giang Trừng gặp lại Ngụy Vô Tiện, “Ngươi không có gì để nói sao?” đọc câu này mà đau lòng, t vẫn cay vụ nhà bên nói Giang Trừng vô tình không đứng về phía Vô Tiện khi Xạ Nhật Chi Chinh, nếu vô tình thì sẽ giữ Trần Tình 13 năm sao, nếu vô tình thì 13 năm đó Giang Trừng đã không điên cuồng đi giết ma tu như vậy.

        Đã thích bởi 6 người

  6. Sau khi đọc xong MDTS em chỉ khóc đúng hai lần. Một là khi Giang Yếm Ly bị giết, hai là khi Giang Trừng phát hiện ra kim đan trong người không phải là của mình. Đối với em MDTS là một câu truyện hay, từ các nhân vật cho đến các chi tiết nhỏ thật nhỏ. Các nhân vật trong đây đều có nỗi khổ riêng của mình, thế nên em thương lắm, tất cả đều nên có một kết thúc đẹp. Nhưng em không hiểu sao đối với Giang Trừng em lại có một tình cảm sâu đậm hơn, khiến em rất bức rứt khi kết thúc của hắn lại thê thảm và không đâu vào đâu như vậy. Em cứ ôm nỗi ấm ức ấy một mình, bởi vì đi đến đâu em cũng thấy mọi ngươi đem hình tượng của Trừng ra làm một trò đùa. Em không thích như vậy tí nào. Thật sự những lần nghĩ đến Trừng nước mắt em cứ không tự chủ được mà chảy ra, không kiềm được chị ạ 😦 Hi Trừng tuy không phải là OTP em nhưng em không thể đồng ý hơn với quan điểm của chị, rằng Hi Thần có thể khiến Giang Trừng hạnh phúc.

    Em xin dừng ở đây ạ, vì nhiều tý cũng đã được chị và các bạn comment nêu ra rồi. Chỉ là cảm ơn chị rất nhiều vì đã viết ra bài viết này. Đúng là trước đó em nên mạnh mẽ nói lên quan điểm của mình, nhưng dù sao nơi này cũng đã đủ an toàn để em bày tỏ ra hết rồi 😊

    Đã thích bởi 5 người

  7. Đối với em, Ma Đạo Tổ Sư là một câu chuyện hay, nhưng em lại chẳng thể nào thích.
    Khi đọc Ma Đạo Tổ Sư, em đã khóc rất nhiều lần, đoạn Nghĩa Thành, đoạn Giang Yếm Ly chết, đoạn biết chân tướng về viên kim đan, cũng thích rất nhiều nhân vật, nhưng thực sự Giang Trừng là nhân vật mà em thích nhất. Giang Trừng sai ở đâu? Hắn căn bản chẳng hề sai, dù chỉ là một chút. Giang gia diệt môn, là do hắn sao? Giang Yếm Ly, Kim Tử Hiên chết, là do hắn sao? Ngụy Vô Tiện phẫu kim đan cho hắn, hắn muốn như vậy sao? Có lẽ mọi người xung quanh Giang Trừng thực sự tàn nhẫn, mặc dù luôn nói là muốn tốt cho hắn, nhưng ngược lại toàn làm tổn thương hắn. Trước khi Giang Yếm Ly chết, một lời cũng không nói với hắn. Chỉ là ý kiến cá nhân thôi, nhưng em cảm thấy Ngụy Vô Tiện không xứng với ba chữ “Thật xin lỗi” của Giang Trừng. Viên kim đan của Giang Trừng, là vì ai mà mất? Là vì lao ra bảo vệ Ngụy Vô Tiện mà mất. 13 năm lau chùi Trần Tình, 13 năm vung Tử Điện tìm kiếm, đổi lại được cái gì? Đổi lại được câu “Thật xin lỗi” và “Chuyện cũ đã qua, đừng nhắc tới nữa” sao? Đáng không? Có đáng không? Ngụy Vô Tiện nói: “Viên kim đan đó, coi như ta bồi thường cho Giang gia”. Vậy còn Giang Yếm Ly, Kim Tử Hiên, Ngu phu nhân, Giang tông chủ, công ơn dưỡng dục của Giang gia thì sao? Hắn vứt cho Tiên Tử gặm à? Trên đời này, thứ không thể bù đắp chính là công ơn dưỡng dục của cha mẹ. Mặc dù Giang gia không sinh ra hắn, nhưng cũng đã nuôi dưỡng hắn.
    Cảm ơn mọi người vì đã đọc những dòng lải nhải này, đây chỉ là ý kiến cá nhân thôi, mọi người có ném gạch thì nhẹ nhẹ tay thôi nha,.

    Đã thích bởi 7 người

    • Huhu cuối cùng cũng có người nói ra tiếng lòng tui TToTT
      Cuối cùng những điều tưởng chừng là may mắn trong chuỗi bất hạnh của Giang Trừng lại là những điều tàn nhẫn nhất với hắn 😥 Giang Trừng đâu có cần cái “may mắn” ấy đâu 😥
      Tui thương Giang Trừng nhất truyện, đọc lại MĐTS lần 2 chỉ vì ảnh, cảm thấy tác giả và Ngụy Vô Tiện đã quá bất công với ảnh rồi 😥

      Đã thích bởi 3 người

      • Về câu xin lỗi của Trừng với Tiện, tui cũng có đôi lời muốn nói
        Bạn có nhớ Trừng đã nói gì với Tiện khi anh dẫn Trạm về Giang gia không?

        Giang Trừng: “Có đi thì xin tới một nơi càng xa càng tốt, đừng để ta trông thấy hay nghe được tin ngươi vất vưởng ở trong Liên Hoa Ổ này.”

        Giang Trừng nói: “Bệnh hay quên của ngươi ghê gớm thật. Vậy ta đành nhắc nhở ngươi vậy. Cũng vì bởi ngươi sính anh hùng, cứu vị Lam Nhị công tử bên cạnh ngươi đây, nên Liên Hoa Ổ và cả cha mẹ ta cũng chôn theo ngươi. Như vậy còn chưa đủ, có hồi thứ nhất, thì sẽ có hồi thứ hai, ngay cả Ôn cẩu ngươi cũng muốn cứu, kéo theo cả tỷ tỷ của ta, ngươi thật là vĩ đại mà. Vĩ đại hơn nữa chính là, ngươi lại còn khoan hồng độ lượng nữa, dẫn theo hai thứ này tới trước Liên Hoa Ổ. Để đám Ôn cẩu quanh quẩn trước cửa nhà bọn ta, để Lam Nhị công tử vào đây thắp hương.”

        Dù Trừng hơi độc miệng nhưng anh nói không sai, anh có tư cách hận Tiện sau bao đau khổ anh đã trải qua. Nhưng đó là chỉ khi anh không biết vụ kim đan. Kim đan Trừng mất vì Tiện, Tiện lại nhường lại cho Trừng, coi như hòa nhau. Nhưng anh không biết vụ đó nên vẫn hận, vẫn mắng. Lời nói có thể giết người đó, dù cho Di lăng lão tổ tiếng xấu người biết, bạn nghĩ anh ấy không đau khi bị chính sư đệ mình nói vậy à, nói đến mức khiến anh có suy nghĩ “Không bao giờ muốn quay trở lại nữa” dù nơi đó từng là nhà của anh.

        Hắn từ trong mắt chảy xuống lệ, nghiến răng nghiến lợi: “…… Dựa vào cái gì…… ngươi dựa vào cái gì không nói cho ta!”

        Bạn biết vì cái gì, một người như Trừng lại bật khóc trước mặt bao nhiêu người như vậy khi biết sự thật k? Vì một viên kim đan đó cúa Tiện ý nghĩa rất nhiều. Ý nghĩa là Tiện k còn cách nào khác ngoài việc phải tu tà ma ngoại đạo (nếu không muốn chết =)), không còn cách nào khác phải phản bội Giang gia khi muốn bảo vệ tàn dư Ôn thị. Nếu Tiện không nhập Ma đạo thì có lẽ việc bảo vệ Ôn Tình Ôn Ninh ko có đến mức bị thế gian lên án vậy. Và điều này cũng có nghĩa Tiện sẽ không gián tiếp gây nên cái chết của Kim Tử Hiên, liên lụy đến sư tỷ. Nực cười quá ha.

        Có lẽ đó là lí do khiến Trừng k thể hận được Tiện, và tại sao anh xin lỗi Tiện. Dù Trừng xin lỗi Tiện, Tiện cũng xin lỗi Trừng, lại k quay lại được như xưa nữa :((((. Nói thì nói thế, nhưng nếu Trừng mà xảy ra chuyện thì k đời nào Tiện bỏ mặc đâu :3. Hữu duyệt tất sẽ gặp thôi

        Thích

    • Mk đi lấy gạch đây, k nặng lắm đâu.
      H mk hỏi bạn nhé, bạn mong Tiện làm như thế nào? Trùng sinh xong quay về Liên Hoa Ổ, rồi sao?
      Mk yêu vân mộng song kiệt lắm chứ, (cái thứ tình cảm máu thịt này, h k biết kiếm đâu cho ra nữa :”((), nhưng mk cảm giác nó đã k còn khi Tiện quyết định TRÊN DANH NGHĨA phản bội Giang thị rồi, lập trường khác nhau, biết làm sao h?
      Rồi Trừng 13 năm đợi Tiện, đi tìm 13 năm, cô đơn đau đớn chứ, nhưng đáp án của Tiện có gì sai? Chuyện cũ xác thực đã qua, nhất định phải phân rõ đúng sai ân oán ở đây à. Phân xong rồi sao nữa?
      Cách bạn nói cứ như thể một ng con gái yêu thầm và trả giá nhiều năm, đổi lại một câu xin lỗi xong bị nói là k đáng ấy 🙂
      Về Giang gia, nói thiệt chứ mk cảm giác bạn nói cứ như thể trách nhiệm của Tiện là phải bù đắp tất cả cho Trừng ấy? Nên nhớ ở đây diệt Giang gia là Ôn thị nha, đâu phải Tiện? K thể phủ nhận là có một phần lỗi của Tiện, nhưng lỗi này chẳng lẽ k có nguyên nhân? Vì cứu 1 cô gái, vì để sống sót ở Loạn Tán Cương, vì để có cơ hội trả thù Ôn cẩu bằng chính sức mạnh của mình. Và chắc hẳn cả 2 chúng ta đều biết điều này, cái chết của ng thân, là điều mà Tiện KHÔNG BAO H muốn nha. Con người k ai hoàn hảo, mà Trừng đau 10 thì chẳng lẽ Tiện đau 1? K những đau mà còn áy náy, tự trách.
      “Công ơn dưỡng dục của Giang gia thì sao? Hắn vứt cho Tiên Tử gặm à”. Bạn mắng thật hay, hay đến mức mk bật cười tự hỏi, Tiện nên làm như thế nào để xứng với tất cả những gì bạn nói. Nếu bạn đã đọc toàn bộ câu chuyện, bạn cũng nên nhận ra Tiện k có vô ơn bội nghĩa nhường ấy chứ.
      Hoặc có thể bạn quá đề cao tình cảm giữa Tiện với Trừng, nên khi thấy cuối cùng Trừng chỉ còn 1 mk nên mới bức xúc như vậy. Nhưng mk thấy kết cục v cũng rất đc rồi, ai biết đâu sau này Trừng có thể lấy một cô gái nào đó về làm vợ, để chia sẻ những khó khăn của mk. Ai biết đâu có ngày nào đó, Trừng có thể bình ổn nói chuyện với Tiện, cả hai cùng uống rượu, tâm tình.
      Túm cái quần lại thì dưới ngòi bút má Mặc, thị phi đúng sai đã khó nói rõ ràng. Mỗi ng đều có quyết định và lí do của mk, chả ai hạnh phúc trọn vẹn cả. Nên dù bạn thương Trừng đến mấy, làm ơn hãy nhẹ lời với Tiện.
      P/s: Thực ra mk cũng thương Trừng lắm a :”))

      Thích

  8. Mình phải công nhận MĐTS hay, nhưng đọc xong trong lòng ấm ức vô cùng. Tác giả cho Giang Trừng một kết thúc quá đau đớn cho những gì anh phải chịu đựng. Mình thích cái kết của anh ở điểm nó cực kì “thực”, nhưng mình cũng không thích nổi ở chỗ nó hoàn toàn không xứng với những gì Giang Vãn Ngâm đã hi sinh, đã mất mát, bởi đến cuối người ta vẫn sẽ chỉ nhìn anh như một kẻ mang nợ, một kẻ bội nghĩa mà lực bất tòng tâm không trả nổi đại ơn của người ta. Nhưng nào phải như vậy? Bao nhiêu tình nghĩa, bao nhiêu hi vọng của Trừng anh đều mang đặt vào một người, để rồi anh nhận lại được gì? Đến lời xin lỗi cũng thấy vô cùng nhạt nhoà.

    Lúc hạ màn, có hai đoạn khiến mình cực kì bứt rứt. Đầu tiên là suy nghĩ của Tiện: “Huống chi hắn bây giờ thật sự cảm thấy, mọi chuyện đã qua, cũng không còn trọng yếu như vậy nữa. Trọng yếu nhất, đã được hắn nắm chặt trong tay, đặt ở trong lòng.” Kì thực, đến giây phút ấy, khi Giang Trừng vừa bộc bạch giây phút yếu đuối hiếm hoi, mang bao nhiêu tâm tư đau đớn 16 năm trời của mình cắn răng mà tuôn ra, trong Tiện lại chỉ có Lam Vong Cơ, mình không cam lòng. Đoạn thứ hai là khi Trừng tự giễu: “Bằng không thì sao? Lưu người lại ăn cơm chiều? Nói đủ một trăm câu “cám ơn ngươi” cùng “xin lỗi ngươi”.” Thực sự là buồn, buồn vì Trừng đâu sai, nhưng tác giả viết sao thì phải vậy thôi.

    Nguỵ Vô Tiện hiến đan có Ôn Ninh nói cho cả thế gian. Trừng vì Tiện mất đan có ai nói chứ? Tất cả tình cảm và chờ đợi của Trừng cho Tiện, tất cả những hi sinh và uỷ khuất của Trừng vì Liên Hoa Ổ, vì Kim Lăng, ở cái tuổi niên thiếu lẽ ra phải đẹp như hoa ấy, vì gắng gượng mà trở thành một kẻ tàn độc trong mắt thiên hạ, điều ấy có ai hiểu chứ?

    Đã thích bởi 3 người

  9. Mình ko thích cũng ko ghét GT
    Nói 1 cách đơn giản thì t hiểu vì sao GT lại hành động như vậy, hiểu cả suy nghĩ tấm lòng của GT, nhưng t lại chấp nhận nổi khi GT hành động như vậy. Có lẽ là do t bias Tiện nên thiên về Tiện hơn
    T hiểu GT mất cả gia đình, 1 mình bơ vơ, tuổi đời còn trẻ gánh trên mình áp lực phục hưng gia tộc, áp lực tứ phía rồi mất luôn cả chị và anh rể. Vốn đã ko còn gì để rồi lại mất thêm những thứ ít ỏi còn lại, nên việc GT căm ghét Tiện ngày đó t hiểu, nhưng t ko chấp nổi việc GT đổ cái chết của cha mẹ, việc gia tộc diệt vong lên đầu Tiện như việc tìm một chỗ xả cho mọi chuyện
    T hiểu GT thừa kế tính mẹ, trong nóng ngoài lạnh, ngoài mặt thì khắc nghiệt nhưng trong lòng lại thời thời khắc khắc lo lắng quan tâm cho Tiện, cho Kim Lăng. Nhưng t ko chịu nổi vì tính cách ấy mà nói ra những lời nói vô tình làm tổn thương người khác
    Cũng vì thế mà cho đến cuối cùng t thật sự tiếc vì cả 2 bên thương tổn nhau quá nhiều đến mức ko thể quay lại. Giá như có người nói cho Tiện GT cũng suy nghĩ cho ngưoi lắm chứ ko độc ác như lời hắn nói đâu, và giá như có người nói cho Trừng biết đừng nói những lời tổn thương khiến nta hiểu lầm nữa. Tiện cũng muốn cùng GT về Liên Hoa Ổ đấy chứ, nhưng vì lời nói và hành động của GT khiến Tiện chẳng dám về

    Đã thích bởi 1 người

    • Thứ nhất: “Vốn đã ko còn gì để rồi lại mất thêm những thứ ít ỏi còn lại, nên việc GT căm ghét Tiện ngày đó t hiểu, nhưng t ko chấp nổi việc GT đổ cái chết của cha mẹ, việc gia tộc diệt vong lên đầu Tiện như việc tìm một chỗ xả cho mọi chuyện”. Tớ hỏi cậu nhé, nếu hôm đó, Ngụy Vô Tiện không cứu Miên Miên, liệu Giang gia, hay cha mẹ của Giang Trừng sẽ có một kết thúc thê thảm như vậy sao? Thứ hai: “Nhưng t ko chịu nổi vì tính cách ấy mà nói ra những lời nói vô tình làm tổn thương người khác”. Chỉ những người không hiểu Giang Trừng, không đáng để Giang Trừng quan tâm mới hiểu những lời đó là lời nói vô tình thôi. Cậu thấy Kim Lăng có bao giờ tin những lời Giang Trừng dọa đánh gãy chân là thật không? Không, mỗi lần như vậy cậu chỉ đơn giản nghĩ rằng cữu cữu thật là khẩu thị tâm phi, miệng nói như vậy nhưng đã bao nhiêu năm lại chưa từng đánh cậu. Hôm nay tớ hơi nóng tính rồi, nếu có gì xúc pham đến cậu thì xin hãy bỏ qua. Cảm ơn.

      Đã thích bởi 2 người

      • T nghĩ cái chết của vợ chồng Giang Thị không liên quan đến VT, VT cứu Miên Miên chỉ là cái cớ cho nhà họ Ôn thôi, bạn có dám chắc nếu VT không cứu Miên Miên nhà họ Giang sẽ được yên không?

        Thích

      • Chắc chắn thì không, vì đó không phải một thế giới thực, và tớ hoàn toàn không phải là một nhân vật trong đó. Hơn nữa, ở trên tớ đã nói là: “nếu hôm đó, Ngụy Vô Tiện không cứu Miên Miên, liệu Giang gia, hay cha mẹ của Giang Trừng sẽ có một kết thúc thê thảm như vậy sao?”, việc Ngụy Vô Tiện cứu Miên Miên chỉ thúc đẩy thời gian sự việc xảy ra nhanh hơn và mức độ thê thảm lớn hơn mà thôi.

        Thích

    • Những lời vô tình tổn thương người khác? tôi thấy GT nói như vậy chả có gì sai cả. NVT và KL đã bao giờ tin lời rằng GT sẽ ko nhặt xác cho nữa hay đánh gẫy chân ngươi đâu.Vì họ biết GT khẩu thị tâm phi luôn quan tâm đến họ ngay cả khi quật tử điện cũng vì muonso xác nhận NVT mà thôI
      NVT ko về Liên hoa ổ do phía sau còn có ôn gia nếu như cậu về thì giang gia bị coi như đồng lõa vs họ.tại thời điểm họ ôn tức tội NVT còn về đc sao.

      Thích

  10. Tôi nghĩ trc là tôi thích cặp vong tiện mà có kì thị giang trừng nhưng khi đọc đoản về hi trừng thì tôi ko thể nào ko mê đc tôi thấy giang trừng có lẽ chỉ là nam phụ nhg nét vẽ có hồn…. cho dù như thế náo cx rất đẹp đi a, ta đã thử xem kĩ lại bộ ma đạo thì thấy giang trừng quả thực đáng thwg . Tuy có nhiều người ko ship hi trừng mà thay vào đó là hi dao thì cx ko có j… có lẽ là họ cx giống mọi người ship cặp hi trừng, họ thwg cảm kim quang dao thôi! Nhg dù sao đi nx thì cặp hi trừng tôi hi vọng mọi người sẽ thích nó, bởi nó khi tôi đọc lên cuốn MĐTS thì tôi cảm nhận đc các nhân vật chính ko chỉ là vong tiện mà còn có cả giang trừng, kim lăng,…. nét ved đẹp hiện lên từ mỗi nhân vật trong tranh. Giang trừng tuy dữ dằn là thế nhg tôi nghĩ những ai fan hi trừng cx thấu hiểu nỗi đau này mà khi đọc cảm nghĩ của mỗi người về giang trừng có thể sẽ rơi lệ! Giang trừng ko có mấy lần tôi thấy trong MĐ cười thật lòng cả… vì lúc tôi ms thấy giang trừng ở tập đầu đã hiểu đc giang trừng đang nửa vui nửa buồn , tựa như người y chờ đợi đã về nhg lại buồn mà che giấu nó bằng tức giận…. tôi tự hỏi tại sao giang trừng lúc thấy ngụy anh lần 3 thì vung tử tiện đánh vì hắn muốn xác thực ngụy anh đã trở lại, trc đó còn cười ! Ta thấy nhiều người cứ ns giang trừng ế , tôi đã comment’s ns là ” ko phải còn lam đại à” thì họ ns giang trừng là cẩu độc thân…. tôi mghe cx khó chịu nhg tôi cx hiểu mà! Họ là ship hi dao, mỗi lần nhắc đến hi trừng vs họ thì họ buồn vì kim quang dao đã chết . Haiz…. tôi cự kì yêu mến giang trừng – một tính cách lạ thường mà yêu thương đến khó tả . Mọi người có thể vì người mik thần tượng mà bất chấp để cãi nhau vs người khác để bảo vệ sự trog sáng a..

    Thích

    • Chúng ta thích nv nào, cp nào đều ko sai. Nhưng sẽ thành sai khi chúng ta bình luận dưới bài của người ko thích Hi Trừng cũng như dưới bài only nhân vật. Vậy nên, bạn đừng cmt dưới những bài như thế, sẽ làm bản thân ko vui ấy. 😉
      Còn về mđts nv nào đáng thương/ko đáng thương thì dù cãi nhau để bảo vệ thì sự thật nó vẫn là như thế rồi. Nên đừng cãi nhau nè, thay vì làm vậy, cứ kiếm đồ của cp mình thích mà đọc, kiếm bạn cùng ship cp mình thích mà dẩy. ♥

      Đã thích bởi 1 người

  11. Vẫn luôn trân trọng Giang Trừng vì ý chí quật cường, lại càng cảm phục khi đặt mình vào vị trí của Giang Trừng khi chưa bao giờ đố kị với Ngụy Vô Tiện mà ngược lại còn hết lòng yêu quý hắn !! Mấy ai làm được như thế
    Chấp niệm lớn nhất của tôi là Giang tông chủ =((
    Chính vì vậy đọc ma đạo 1 lần rồi liền không thể đọc lại, bởi quá yêu thương Giang Trừng mà trong ma đạo đến cuối vẫn là cp Vong Tiện hạnh phúc còn Giang Trừng đến tột cùng vẫn không biết hắn đã trải qua những gì và đâu mới là cái kết cho một Tam Độc Thánh Thủ ngang tàn, độc ác vốn khẩu xà tâm phật, cả đời hết lòng vì người khác mà cố gắng không ngừng nghỉ
    Thật sự yêu thương Giang Trừng rất nhiều, không hiểu tại sao một nhân vật vốn là hình ảnh được xây dựng qua nhân vật phụ trong một bộ truyện lại khiến bản thân có nhiều tình cảm , cảm xúc đến thế
    Ship Hi Trừng là vì muốn cho Giang Trừng một chỗ dựa thật tốt , lại càng chọn một người ôn nhu chịu thấu hiểu con người hắn.

    Thích

  12. Đọc xong truyện lòng m lúc nào cũng luôn tiếc cho một Liên Hoa Ổ sen nở rạng rỡ ngày nào. Trừng là nhân vật mình thích nhất truyện, mình ấn tượng cái tình, sự cô đơn và sự đau đáu không yên cả đời của Trừng. Đọc truyện xong mình bất giác ship Hi Trừng. Mình chỉ nghĩ tấm lòng yêu thương của Hi sẽ giúp xoa dịu đi sự trống trải của cậu chàng, cũng như sự tiếc nuối của mình với quá trình trưởng thành của Trừng ^^.

    Đã thích bởi 1 người

  13. Khi mình xem MĐ lần đấu tiên mình thấy thích nhân vật NVT nhưng khi càng xem mấy tập tiếp theo mình lại thấy ghét NVT và mình cảm thấy không có hứng thú với cặp chính nữa hay nói thẳng ra là ghét cặp chính, mình cảm thấy thương cho nhân vật GT mình tiếp túc xem đến khi hết thì mình lại thấy chán ghét cái kết của nó và có lẽ mình ghét cặp chính và nhân vật NVT chắc là vì mình quá yêu thích và thương cảm cho nhân vật GT
    Đây chỉ là ý kiến riêng của mình thôi

    Thích

  14. Mình cũng cảm thấy giống bạn. Khi mình xem MĐ lần đấu tiên mình thấy thích nhân vật NVT nhưng khi càng xem mấy tập tiếp theo mình lại thấy ghét NVT và mình cảm thấy không có hứng thú với cặp chính nữa hay nói thẳng ra là ghét cặp chính, mình cảm thấy thương cho nhân vật GT mình tiếp túc xem đến khi hết thì mình lại thấy chán ghét cái kết của nó và có lẽ mình ghét cặp chính và nhân vật NVT chắc là vì mình quá yêu thích và thương cảm cho nhân vật GT, dù cặp Hi Trừng không được tác giả đề cập đến trong truyện nhưng khi đọc DJ về cặp này mình lại thấy thích cặp này hơn cặp chính chắc là vì khi đọc mình được nhìn thấy GT hạnh phúc
    Đây chỉ là ý kiến riêng của mình thôi

    Thích

    • Ôn thị diệt Giang gia, Trừng Tiện chạy trốn. Trừng vì bảo vệ Tiện nên tự mình dụ mấy người đi lùng bắt, bị bắt trở về rồi bị người ta hủy kim đan. Tiện cứu Trừng, vì để Trừng có hi vọng sống tiếp nên lấy kim đan mình nhường cho Trừng, còn bản thân bước lên con đường Ma đạo.

      Thích

  15. Khi đọc truyện, gần như mọi người đều chỉ để ý tới nhân vật chính. Nhưng kì lạ, người ta thích trong đấy là chỉ có mình Giang ca. Thực sự Giang ca là một người sống rất nội tâm, luôn tỏ ra bản thân ổn nhưng đâu ai biết ca phải chịu mất mát những gì. Có lẽ tính cách ấy được hình thành từ khi còn nhỏ đi, một con người mà phụ thân lại yêu quý huynh đệ của con hơn cả con mình, mẫu thân lại ít khi biểu đạt cảm xúc. Lần rõ nhất lại là lần cuối cùng. Dù có Giang Ly là vẫn để ý, nhưng ta vẫn thấy rõ được rằng ca ko được ưu ái bằng Tiện. Nhưng ca lại không hề ghen ghét gì tới Ngụy Vô Tiện, mà lại coi người đó như người thân cuối cùng của mình sau khi tỷ tỷ mất. Một con người chỉ dám bộc lộ sự mạnh mẽ, phủ gai đầy người, khiến mọi người có thể dựa dẫm. Mà đâu ai biết rằng, phía sau lớp gai vững chắc ấy lại yếu đuối và dễ tan vỡ đến mức nào.

    Còn giống như mọi người, ta cũng đẩy thuyền Hi Trừng. Vì ta muốn một con người nhận lấy đầy vết thương lòng như Giang ca thì sẽ có một người đứng phía sau chống cho ca được phần nào, dùng sự quan tâm của mình băng bó lại những thương tổn của ca. Và chỉ có HQQ mới đầy đủ những tố chất mà ta cần, ta muốn cho Giang ca của ta.

    Nói thật, nhiều lúc đọc đến đoạn của Giang ca mà ta chỉ muốn được vào đó. Ôm lấy ca vào lòng mình và kêu với y: huynh đừng nhẫn nhịn chịu đựng tất cả, hãy thoải mái bộc lộ cảm xúc đi, đừng cố gắng nghĩ rằng bản thân ổn với điều đó. Ta luôn bên cạnh huynh đây mà. :(((

    Đã thích bởi 1 người

  16. mình mới đầu xem phim cũng giống bạn, biết mđts qua tiktok về một vid nói về việc Giang Trừng giết Ngụy Anh mà lúc đó mình chỉ biết NVT là nvc và khb Giang Trừng là ai và như thế nào nên sinh ra hảo cảm không tốt nhưng sau khi xem và theo dõi mạch truyện mình lại cảm thấy Giang Trừng thực sự đáng thương, trải qua từng ấy truyện rồi từ tay trắng vạc lại Giang Gia sụp đổ thì chả phải hỏi có bao nhiêu khó khăn rồi lại gồng mình gánh vác Vân Mộng, áp lực kể không nổi cộng thêm với việc Giang Trừng luôn một mình, bị người đời luôn nhìn bằng ánh mắt như nhìn thấy tu la từ địa ngục bước lên. Đọc xong truyện mình nhìn Giang Trừng với ánh mắt khác luôn, từ đứa không thích mấy thành simp Giang Trừng rồi:))

    Đã thích bởi 1 người

Chờ đợi comment ღゝ◡╹)ノ♡